Điều làm cho âm nhạc trở thành một thứ công cụ giảng dạy hữu ích là sức hấp dẫn phổ quát của nó, âm nhạc có khả năng kết nối tất cả các nền văn hóa và ngôn ngữ khác nhau. Âm nhạc, vì thế trở thành một trong những nguồn tài nguyên tạo động lực lớn trong các lớp học ngoại ngữ, bất kể tuổi tác hay trình độ của người học.
Lập kế hoạch đưa các bài hát vào lớp học tiếng Anh
Quá trình chọn lựa bài hát là một trong những khía cạnh khó khăn khi sử dụng âm nhạc trong giảng dạy. Dưới đây là một số điều bạn có thể sẽ cần phải lưu tâm để đảm bảo tìm kiếm được một bài hát phù hợp:
XÁC ĐỊNH NỘI DUNG KIẾN THỨC BẠN MUỐN TRUYỀN TẢI
Liệu đó có phải là một bài học về từ vựng, ngữ pháp, phát âm, hay một chủ đề cụ thể nào đó? Ví dụ: bài hát You're so vain của Carly Simon có thể được sử dụng để giới thiệu về những người kiêu ngạo, hay In the air tonight sẽ rất phù hợp để dạy về thì hiện tại tiếp diễn.
CÂN NHẮC VỀ TRÌNH ĐỘ CỦA HỌC SINH
Trình độ của học sinh không chỉ quyết định những bài hát nào có thể sử dụng mà còn cả những hoạt động bổ trợ khác - như các trò chơi hoặc các bài tập viết - sẽ sử dụng để phát triển bài học. Chẳng hạn, người học ở trình độ thấp sẽ gặp khó khăn và cảm thấy thất vọng khi nghe các bài hát có tiết tấu nhanh. Ngược lại, một bài hát đơn giản được lặp đi lặp lại có thể không đem lại thú vị đối với những người ở trình độ cao.
ĐỘ TUỔI CỦA HỌC SINH
Nếu học sinh là trẻ em, bạn nên sử dụng những bài hát lặp đi lặp lại và dễ hiểu. Tuy nhiên, đối với thanh thiếu niên, hãy sử dụng các bài hát pop và rock hiện đại hoặc mới ra mắt. Thậm chí, bạn có thể hỏi những học sinh của bạn bài hát nào đang thịnh hành hiện nay. Trong khi đó, đối với những người học lớn tuổi, những người thường có cách tiếp cận cởi mở hơn với các lớp học, hãy sử dụng các bài hát phù hợp với nhóm tuổi của họ.
Sáu bước để biến một bài hát trở thành trọng tâm của bài học
Ở cáctrung tâm tiếng Anh, một lớp học thường được bắt đầu bằng cách lắng nghe một bài hát hoặc xem một video âm nhạc. Hãy nhớ rằng đây là một hoạt động vui vẻ và đừng nên biến nó trở nên quá nghiêm túc hoặc nhàm chán. Bạn có thể hỏi xem học sinh đã từng nghe thấy bài hát này trước đó hay chưa, và đừng bắt các học sinh phải làm quá nhiều bài tập vào thời điểm này, chỉ đơn giản là để họ thưởng thức ca khúc đó.
Dưới đây là một vài ví dụ về các câu hỏi bạn có thể hỏi:
Đối với ca khúc Jealous Guy của John Lennon:
Đối với bài hát cổ điển We are champions:
Những câu hỏi như vậy thường rất hiệu quả để bắt đầu các cuộc trò chuyện, bạn có thể chia lớp học thành các nhóm ba hoặc bốn người để thảo luận và nhận các phản hồi từ học viên hoặc bạn cũng có thể đưa bước này lên đầu bài học, trước khi bắt đầu nghe nhạc nếu cần thiết.
Lần này, bạn hãy để cho người học đọc lời bài hát đã được in sẵn. Bạn có thể thực hiện điều này dưới nhiều hình thức như sau:
Hầu như tất cả các bài hát đều chỉ sử dụng một thì ngữ pháp cụ thể. Bạn có thể bắt đầu với những câu hỏi như:
Hoạt động này như một bàn đạp để thảo luận về chức năng của một thì tiếng Anh cụ thể, cũng như kiểm tra hình thức sử dụng nó. Hơn nữa, hoạt động này thường có khả năng nâng cao nhận thức của người học về tính linh hoạt của ngữ pháp. Học sinh thường mong đợi các bài hát tuân theo các quy tắc ngữ pháp mà họ đã được học, nhưng trong phần lớn trường hợp, học sinh có thể khám phá ra rằng: các quy tắc cũng có thể bị phá vỡ.
Nhiều bài hát bẻ cong các quy tắc ngữ pháp và sử dụng các từ vựng rất sáng tạo và nghệ thuật. Các bài hát thường đóng vai trò là bối cảnh tốt cho các cụm từ và thành ngữ. Thông qua đó, người học có thể biết thêm về cách sử dụng từ vựng cũng như áp dụng vào nhiều hoàn cảnh khác nhau. Quay lại với bài hát kinh điển We are champions, bạn có thể hỏi các học sinh rằng:
Sáng tạo là một phần quan trọng trong việc duy trì động lực và không nên bị giới hạn trong giảng dạy. Tùy thuộc vào các yếu tố ban đầu (độ tuổi, trình độ ngôn ngữ, đặc thù văn hóa của học viên), bạn có thể kích thích tư duy sáng tạo của học sinh bằng một trong nhiều hình thức dưới đây:
Thông tin liên lạc